A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lớp học hạnh phúc: Xây dựng môi trường giáo dục ngập tràn yêu thương

Năm học 2019 - 2020, ngành GD-ĐT huyện Hồng Dân triển khai thực hiện mô hình “Lớp học hạnh phúc”. Điểm nổi bật của mô hình là hướng đến xây dựng môi trường giáo dục an toàn, yêu thương, tôn trọng, ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, các hành vi làm tổn thương đến thân thể, danh dự, nhân phẩm của học sinh…

Lớp học hạnh phúc: Xây dựng môi trường giáo dục ngập tràn yêu thương

Thứ Tư, 25/09/2019 | 17:33

Năm học 2019 - 2020, ngành GD-ĐT huyện Hồng Dân triển khai thực hiện mô hình “Lớp học hạnh phúc”. Điểm nổi bật của mô hình là hướng đến xây dựng môi trường giáo dục an toàn, yêu thương, tôn trọng, ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, các hành vi làm tổn thương đến thân thể, danh dự, nhân phẩm của học sinh…

Ông Lê Văn Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, cho biết: “Mục tiêu của việc triển khai thực hiện phong trào xây dựng “Lớp học hạnh phúc” là nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động về đạo đức, năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, hướng đến sự chuẩn mực trong ứng xử và đạo đức nhà giáo. Đây cũng là công trình, phần việc của ngành Giáo dục thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống bạo lực học đường và đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”.

Theo đó, ngành đã triển khai Kế hoạch số 40, ngày 4/9/2019 với nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện rõ ràng theo phương châm “thay đổi từ những việc nhỏ nhất”, “thay đổi để tốt hơn”, “thay đổi để học sinh hạnh phúc”, thay đổi để trường học hạnh phúc”… Không chỉ các trường triển khai thực hiện mà tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đều đăng ký tham gia để “thay đổi chính bản thân mình”.

Tại Trường tiểu học Lương Thế Vinh (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) - một trong những đơn vị đang triển khai thực hiện phong trào xây dựng “Lớp học hạnh phúc”, không khí học tập, vui chơi của tập thể nhà giáo, các em học sinh rất thoải mái, vui vẻ. Vào giờ thể dục buổi sáng, tất cả giáo viên cùng ra sân hòa vào không khí sôi động của những điệu nhảy cùng các em học sinh. Bà Vũ Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Để có những lớp học hạnh phúc hay trường học hạnh phúc thì tư duy, nhận thức của người đứng đầu phải thay đổi. Từ đó, khuyến khích, động viên giáo viên thay đổi qua thông điệp “cho đi rồi mình sẽ được nhận lại”, trao cho các em niềm vui mình sẽ nhận lại được gấp bội, được học sinh quấn quýt, trò chuyện, yêu thương mình… thì giáo viên sẽ cảm thấy háo hức khi đến trường, hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình”.

Điều cốt lõi là “truyền lửa” làm sao để giáo viên cảm thấy hướng tới lớp học hạnh phúc không phải là điều đó to tát, không phải là áp lực nặng nề, mà bằng những việc đơn giản hàng ngày. Theo đó, ngoài những thay đổi của bản thân mỗi cán bộ quản lý, giáo viên trong cách ứng xử giữa đồng nghiệp, giữa giáo viên với học sinh…, nhà trường còn tổ chức hình thức thay đổi trong tập thể như: tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cùng tham gia thể dục buổi sáng với học sinh để tạo sự thân thiện, gần gũi với các em, cùng chơi thể thao với học sinh vào ngày thứ Năm hàng tuần. Cùng thống nhất với nhau và luôn nhắc nhở nhau câu khẩu hiệu “bạn làm vậy hoặc nói vậy là không hạnh phúc rồi” mỗi khi một ai đó có những hành động, lời nói, cách ứng xử không chuẩn mực. Không chỉ vậy, nhà trường còn tổ chức các buổi trò chuyện cởi mở giữa giáo viên và học sinh trong những giờ ra chơi, giờ học ngoại khóa. Hàng tháng tổ chức trò chuyện, trao đổi giữa cán bộ quản lý và giáo viên thông qua các hoạt động thực hiện trường học hạnh phúc nhằm trao đổi, rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn.

Dù chỉ mới triển khai thực hiện từ đầu năm học 2019 - 2020, nhưng qua theo dõi, hiệu quả của phong trào cho thấy giáo viên đã tự tin nêu ra những mặt mạnh, ưu điểm của bản thân để tiếp tục phát huy và đồng nghiệp tham khảo, vận dụng; mạnh dạn chỉ ra những hạn chế để tự điều chỉnh, tự thay đổi và là cơ sở để đồng nghiệp tư vấn, giúp đỡ. Học sinh thì cảm thấy thoải mái, tự tin hơn khi phát biểu xây dựng bài, trò chuyện với giáo viên và quan trọng hơn là các em cảm nhận được trọn vẹn ý nghĩa của câu khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đó mới thật sự là mục tiêu mà những người làm công tác “trồng người” hướng đến.

Khánh Châu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan